ข่าวดี “คลัง” จ่อฉีดเงินกู้-มาตรการภาษี พยุงราคาน้ำมัน ลดค่าครองชีพประชาชน

ข่าวล่าสุด

“อาคม” เผยสัปดาห์หน้า คลังและพลังงานเตรียมเสนอแพ็กเกจดูแลราคาพลังงาน ย้ำชัดยังตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ขณะเดียวกันเตรียมพิจารณาเงินกู้ช่วยกองทุนน้ำมันฯ หากใช้เงินจนเต็มขีดความสามารถแล้ว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานได้ติดตามความสามารถของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการเข้าไปดูแลราคาพลังงานไม่ให้ปรับขึ้นสูง ซึ่งหากเต็มขีดความสามารถแล้ว ก็ยังมีเพดานในการกู้เงินได้อีก 20,000 ล้านบาท ส่วนจะเพียงพอพยุงราคาน้ำมันหรือไม่นั้น ยังต้องติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกอย่างใกล้ชิดด้วย ซึ่งหากวงเงินของกองทุนฯ เต็มเพดาน ก็ยังสามารถกู้เงินจากส่วนอื่นเข้าไปช่วยได้

 

“ต้องดูขีดความสามารถของกองทุนน้ำมัน และสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกด้วย หากกองทุนฯ ทำเต็มที่และกู้จนเต็มเพดานแล้ว ก็จะมีการพิจารณากู้เงินจากส่วนอื่นเข้าไปช่วย เช่น พรก.กู้เงิน 5 แสนล้าน ซึ่งในส่วนนี้ยังต้องดูกฎหมายด้วยว่าจะทำได้หรือไม่ รวมทั้งดูในส่วนของเงินงบประมาณด้วย” นายอาคม กล่าว

อย่างไรก็ดี ในการประชุม ครม. สัปดาห์หน้า กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอแพ็กเกจดูแลค่าครองชีพของประชาชน หลังสถานการณ์ราคาพลังงานยังปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะรวมถึงมาตรการทางภาษีสรรพสามิตด้วย โดยมาตรการทั้งหมดจะดำเนินการภายใต้แนวทางการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร

อ้างอิง
https://www.thansettakij.com/money_market